ใช้งาน YouTube Community ให้เกิดประโยชน์

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาได้รับอีเมลแจ้งเตือนจาก YouTube เกี่ยวกับ Community ซึ่งก็คือแถบชุมชนที่อยู่ในช่องของเรา โดยปกติหากใครทำช่องยูทูปที่ยอดติดตามยังไม่ถึง 1 หมื่น จะไม่สามารถโพสรูป โพสคลิป และโพสโพล ได้ แต่ตอนนี้ไม่ต้องรอให้ยอดติดตามเราถึง 1 หมื่น แค่ยอดกดติดตามช่องของเราเกิน 1 พัน ก็จะได้รับการปลดล็อกให้ใช้งาน Community ได้แล้วครับ

สำหรับช่องยูทูปที่ยอดติดตามเกิน  1 พันแล้ว อย่าลืมเข้าไปเช็คช่องของตนเองด้วยเด้อ ว่าโพสได้หรือยัง

หลายคนสงสัยว่าแถบนี้มันดียังไง มีประโยชน์อย่างไร ทำไม YouTube ถึงได้ให้ความสำคัญกับแถบนี้มากนัก อันดับแรกเลยคือ เป็นช่องทางการสื่อสารระหว่างเราที่เป็นเจ้าของช่อง กับผู้เยี่ยมชมช่องของเราครับ นอกจากวิดีโอที่เราอัพโหลดลงไปแล้ว ตรงแถบนี้เรายังสามารถโพสรูปภาพ โพสโพลสอบถาม เพื่อจะได้รับข้อเสนอจากแฟนๆของเรา และยังสามารถโพสคลิปต่างๆของเรา

หากเรามีพันธมิตรหลายๆช่อง ตรงนี้เราสามารถไปติดต่อขอแลกโพสคลิปเพื่อแลกทราฟฟิคกัน การโพสและแลกทราฟฟิคกันนอกจากจะช่วยเพิ่มโอกาสให้คนเห็นคลิปของเรามากยิ่งขึ้นแล้ว ยังมีผลโดยตรงกับอันดับผลการค้นหาอีกด้วย ตรงนี้แหละสำคัญมากๆครับ เพราะถ้าคลิปในที่อยู่อันดับแรกๆเวลาคนค้นหา ก็ย่อมหมายถึงโอกาสที่ยอดวิวและยอดติดตามจะพุ่งไปด้วย

วิธีการโพสในแถบชุมชน หรือ Community

วิธีการโพสลง Community นั้นง่ายมากๆ ให้เราเข้าไปที่แถบชุมชนของเรา จากนั้นก็เลือกประเภทเนื้อหาที่เราต้องการโพสได้เลยครับ

การโพสลงที่แถบชุมชน เราไม่ควรจะโพสบ่อยเกินไป แทนที่จะเป็นผลดี เดี๋ยวจะก่อเป็นความน่ารำคาญแทน ให้โพสเนื้อหาที่คิดว่ามันสำคัญจริงๆ วันละสองสามครั้งก็เพียงพอ เรียกได้ว่า YouTube ปล่อยฟีเจอร์และกำลังดันฟีเจอร์นี้อยู่ แถบนี้จึงกำลังมาความสำคัญมากๆ
ในอดีต Google เคยดัน Google+ ให้เป็น Social Network แต่ไปไม่รอด รอบนี้มาดัน Community ใน YouTube ซึ่งมีคนเล่นเยอะอยู่แล้ว ก็นับว่าเป็นจุดเปลี่ยนที่น่าสนใจไม่น้อย ลองเอาเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆในการทำช่อง YouTube ไปใช้ประโยชน์ลองดูครับ