ณ ปัจจุบันนับว่าเราอยู่ในยุคดิจิดอลแบบเต็มตัว ไม่ว่าอะไรก็ขึ้นไปอยู่บนโลกดิจิตอลเกือบจะหมดทุกอย่างแล้ว การติดต่อสื่อสาร สังคมออนไลน์ ซื้อขายสินค้า การหาข้อมูลต่างๆ สิ่งรอบๆตัวเราหลายๆอย่างที่เปลี่ยนแปลงไป
ทุกคนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟน จะทำธุจกรรมอะไรก็แทบจะทำในมือถือกันแทบทั้งสิ้น เงินที่เคยผ่านมือก็เห็นเป็นแค่ตัวเลขเข้าออก และที่กำลังมาแรงอยู่ในขณะนี้ก็คือเงินบนโลกดิจิตอล เช่น บิตคอย เป็นเงินที่ใช้ได้ทั่วโลกและมีมูลค่าสูงมากๆ ไม่มีองค์กรณ์กลางในการควบคุม ค่าธรรมเนียมในการโอนก็น้อย และรับส่งกันแบบรวดเร็ว ตัวเงินจริงๆไม่มีการพิมพ์เป็นธนบัตรหรือเหรียญแม่แต่เหรียญเดียว ทุกอย่างอยู่บนโลกดิจิตอลหมดเลย
นั่นก็คือหนึ่งในตัวอย่างของสิ่งที่อยู่บนโลกออนไลน์ที่ทุกคนรู้ว่ามันมี มันใช้งานได้ แต่เราไม่เคยเห็นตัวจริงของมันเลย
กลับมาที่หัวข้อของเรา “Digital content is King” เมื่อทุกอย่างอยู่บนโลกออนไลน์แล้ว อะไรก็ต้องค้นหาบนโลกออนไลน์ทั้งสิ้น ทุกววันนี้คนอ่านข้อมูลจากหนังสือน้อยลง สำนักพิมพ์รวมถึงหนังสือพิมพ์ หรือ สถานีโทรทัศน์เองก็ต้องปรับตัวด้วยการนำเสนอเนื้อหาผ่านทางอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ไม่เช่นนั้นก็อยู่ไม่ได้ ยูเซอร์อย่างเราๆท่านๆสามารถเป็นสื่อได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารผ่านทางโซเชียลมีเดีย เช่น โพสต์ข่าวสารลงบนเฟสบุ๊ก หรือ ทวิตเตอร์ เป็นต้น
เมื่อทุกคนต่างก็ค้นหาข้อมูลผ่านทางโลกดิจิตอล ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาข้อมูลใน Google ด้วยคีย์เวิร์ดหรือคำค้นหาต่าง ๆ หรือบางทีก็ไปค้นในช่องค้นหาของ Facebook บ้าง ใน Youtube บ้าง เหล่านี้คือตัวอย่างของการหาข้อมูลบนโลกดิจิตอลที่เราคุ้นเคยกันดีใช่ไหมหละ
เมื่อเรารู้แล้วว่าคนส่วนใหญ่ต่างก็หาข้อมูลกันบนโลกดิจิตอล เพราะฉะนั้นหากเราต้องการให้คนอื่นรู้จักเรา หรือ มองเห็นคอนเทนต์ของเรา เราก็ต้องสร้างมันขึ้นมาและนำมันไปไว้ในโลกออนไลน์นั่นเอง จึงเป็นที่มาว่า Digital content is king ! นั่นเอง
อะไรคือ Digital content
Digital contents ก็คือข้อมูลต่าง ๆ ที่เราเห็นในโลกออนไลน์หรือในคอมพิวเตอร์ , โทรศัพท์มือถือของเรานี่แหละ ไม่ว่าจะเป็นไฟล์รูปภาพ เสียง วิดีโอ ไฟล์เอกสารต่าง ๆ อีเมล เว็บไซต์ ไฟล์หลัง MP3 ฯลฯ พูดง่าย ๆ ก็คือข้อมูลอะไรก็ตามที่ส่งเข้ามาในระบบคอมพิวเตอร์ได้ทุกอย่างมันคือ Digital contents ครับ