วางแผนทำ Iot Remote control เปิด/ปิดแอร์

หลังจากที่เขียนบันทึกเกี่ยวกับ “ออกจากบ้านลืมปิดแอร์” ก็เลยมานั่งคิดต่อว่าเราจะแก้ปัญหานี้ได้ยังไงถึงจะทำให้เราสามารถ “สั่งเปิด/ปิดแอร์จากระยะไกลผ่านอินเทอร์เน็ต” หรือ “เปิด/ปิดแอร์อัตโนมัติ” ได้เลยก็ยิ่งดี ตอนนี้ที่กำลังฮิตๆกันอยู่ก็เห็นจะเป็นเรื่อง Iot หรือ Internet Of Things คือการเชื่อมอุปกรณ์ของเราเข้ากับอินเทอร์เน็ตทำให้เรารู้สถานะของอุปกรณ์และสามารถสั่งงานจากที่ไหนก็ได้ขอแค่เชื่อมต่อเข้ากับอินเทอร์เน็ตเหมือนกันนั่นเอง

เราจะควบคุมการเปิด/ปิดแอร์ของเราได้ยังไง?

แอร์ของเราสั่งงานด้วยรีโมท เพราะฉะนั้นการที่เราจะควบคุมแอร์ของเราผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้เราต้องต่อเน็ตให้กับรีโมท รีโมทเมื่อต่ออินเทอร์เน็ตได้แล้วต้องสามารถวิ่งไปรับคำสั่งจากที่ไหนสักที่บนโลกไปนี้ เมื่อได้คำสั่งแล้วก็เอาคำสั่งมาสั่งให้แอร์ทำงาน นอกจากสั่งงานเปิด/ปิดแล้ว รีโมทก็ควรจะทำได้มากกว่านั้นเช่น ต้องรู้ว่าแอร์ปิดหรือยัง หรือยังทำงานอยู่ อาจจะดูจากอุณหภูมิห้อง หรืออะไรสักอย่าง แล้วก็ต้องส่งสถานะที่ได้กลับไปบอกเจ้าของเครื่องผ่านทางอินเทอร์เน็ตอีกนั่นแหละ อันนี้คือหลักการคร่าวๆที่เราคิดไว้นะ ของจริงจะเป็นยังไงรอติดตามกันต่อไป

จากจินตนาการที่ได้ก็เลยทำให้เราวาดภาพความฝันออกมาเป็นแบบนี้ จากภาพมั่วๆนี้จะเห็น(ด้วยหรอ)ได้ว่ามีฝั่งที่เป็นรีโมทในกรอบสิแดงๆ ต่อกับอินเทอร์เน็ต หลักการคือรีโมทจะคอยวิ่งขึ้นไปถามเราทางเน็ตว่าจะให้ทำอะไร ปิดหรือเปิด แล้วก็เอามาสั่งงานก่อน อันนี้เป็นภาพแผนผังแสดงการทำงานคร่าวๆ เดี๋ยวเราค่อยไปเจาะรายละเอียดทีละจุดกัน